Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019

Thượng mã phong là gì, có nguy hiểm không và cách phòng tránh

Từ thời xa xưa, thượng mã phong được biết đến như một tai nạn nguy hiểm trên giường mà các bậc vua quan phong kiến hay mắc phải. Vậy thượng mã phong là gì mà được nhắc đến nhiều như vậy? Vì sao lại bị thượng mã phong và cách phòng tránh như thế nào? Bài viết này sẽ giới thiệu đầy đủ thông tin đến rối loạn phòng the ít ai biết để đề phòng này.

Thượng mã phong là gì?

Thượng mã phong hay trúng phong, phạm phòng
Thượng mã phong hay trúng phong, phạm phòng

Thượng mã phong hay phạm phòng (còn được gọi là trúng phong, trúng phòng) là một hiện tượng người nam đột ngột bất tỉnh khi đang sinh hoạt tình dục với vợ (bạn tình). Biểu hiện lâm sàng của thượng mã phong là sau khi nam giới đạt đến cực khoái rồi xuất tinh bỗng có biểu hiện bất tỉnh nhân sự, chân tay lạnh, toát mồ hôi, thở gấp và nông;có trường hợp khi giao hợp tinh dịch xuất ra liên tục không kiểm soát được dẫn đến kiệt sức. Khi nam giới bị thượng mã phong nếu không biết cách sơ cứu và cấp cứu kịp thời có thể gây đột tử hoặc để lại di chứng về sau.

Một vài trường hợp bị thượng mã phong

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam kể lại: “Cách đây 10 năm, tôi lúc đó còn trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, thì có một ca nhập viện lúc 24h đêm. Một bà vợ đưa chồng đang trong tình trạng hơi thở yếu, không thể nói được, nhập viện. Qua thăm hỏi người vợ, tôi được biết ông chồng vừa đi xa về, chỉ tắm rồi… “yêu” vợ luôn. Khi vừa xuất tinh, ông chồng bỗng dưng bất tỉnh, người vã mồ hôi, lạnh toát. Chị vợ đã biết về thượng mã phong nên giữ nguyên “hiện trường”, lấy kim băng đâm vào huyệt trường cường, để yên chồng trên bụng và một lúc thì thấy anh ta thở nhẹ. Đỡ chồng xuống, chị vợ dậy pha một cốc nước gừng với đường và gọi xe cấp cứu đưa vào viện. Sau khi nhập viện, bệnh nhân này đã được cho thở oxy, tiêm thuốc hồi dương. Bệnh nhân đã phục hồi sau đó không lâu”. (Báo vietnamnet.vn)

Đề phòng thượng mã phong
Đề phòng thượng mã phong

Vào đêm 9-8-2005, CA quận Gò Vấp, TP.HCM đã thụ lý điều tra nguyên nhân cái chết bất ngờ của ông V.H.N, 73 tuổi. Ông N. đột tử trong khi đang “chăn gối” với một cô gái 23 tuổi tại một khách sạn trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp. Theo lời khai của cô gái trẻ, trong khi đang quan hệ, vào đúng lúc cao trào thì bất ngờ, ông lão lịm dần, sùi bọt mép và sụp người xuống, đổ gục ngay trên bụng cô. Do quá hoảng hốt, cô gái đã lật ngửa người ông V.H.N., gọi người đến cấp cứu nhưng đã quá muộn. Bác sĩ xác định, ông lão đã tắt thở trước khi mọi người có mặt vì bị thượng mã phong. (Báo Plo.vn)

Ông cụ T và một người phụ nữ bán bảo hiểm quen biết nhau được khoảng 1 tháng. Chiều 23.8.2017, chị ta mang hợp đồng bảo hiểm đến nhà riêng của ông T trên đường 19 tháng 5, khu 3, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang để ký hợp đồng, sau đó cả hai đã quan hệ tình dục. Thời điểm này, T ở nhà mình, vợ con đi vắng. Không may ông T bị thượng mã phong và đột tử không lâu sau đó. Công an huyện Hiệp Hòa xuống hiện trường áp giải người phụ nữ về trụ sở. Được biết, nhà cụ ông xấu số bán Cao hồng sâm linh chi Hàn Quốc. (Báo giadinh.net.vn)

Sáng 25.11.2016, cụ ông 77 tuổi ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang co giật, tử vong trong lúc “mây mưa” cùng người tình kém gần ba con giáp trong nhà nghỉ. Cụ thể hơn, ông lão 77 tuổi và người tình 43 tuổi đến thuê nhà nghỉ trên địa bàn. 30 phút sau, người phụ nữ nhanh chóng rời nhà nghỉ với vẻ hoảng hốt. Thấy lạ, chủ nhà nghỉ kiểm tra phòng, phát hiện ông chết trên giường trong tình trạng không mảnh vải che thân. (Báo motthegioi.vn)

Vào một đêm cuối năm 2008, bạn trai Th đi tiếp khách về nhà say bí tỷ. Vào đến giường là nôn thốc, nôn tháo. Sau khi lau rửa cho anh ấy xong Th đã thấm mệt nên muốn ngủ. Bạn trai Th chưa tỉnh rượu nhưng cứ đòi “yêu”. Th ngăn mãi không được nên đành phải chiều anh ấy. Được khoảng vài phút thì Th thấy anh ấy nằm im, lịm dần, nước dãi chảy ra. Th lay gọi nhưng anh ấy vẫn bất động. Vì quá hoảng sợ, Th đã đẩy anh ấy lăn xuống giường và chạy sang gọi cô bạn hàng xóm. May mà bác sĩ đến kịp. (Báo vietnamnet.vn)

Nguyên nhân của chứng thượng mã phong

Theo đông y, nam giới bị thượng mã phong là do hao tổn quá nhiều dương khí hay thoát dương, dương hư khiến cho họ bị bất tỉnh và lịm dần đi trong lúc cao trào. Những người đang ốm hay thể trạng yếu nếu quan hệ tình dục cũng làm thất thoát dương khí, nguyên nhân gây ra chứng thượng mã phong.

Theo Tây y, thượng mã phong là một phản ứng tự nhiên của cơ thể. Nếu cơ thể đang suy nhược nhưng vẫn quan hệ đến mức hưng phấn quá mức, kích thích cao độ thì não bộ sẽ tự sinh ra một chất để ức chế quá trình này bằng cách dừng các hoạt động của cơ thể, dẫn đến sự bất tỉnh.

Do đó, một số trường hợp nam giới bị thượng mã phong là do:

  • Cơ thể đang mệt mỏi nhưng vẫn tiến hành quan hệ tình dục một cách vội vàng
  • Nam giới tiền sử hoặc đang điều trị mạch vành, bệnh lý của tim, bệnh lý tăng huyết áp…
  • Nam giới mang bệnh lý rối loạn chuyển hóa như: Đái tháo đường, tăng mỡ máu…
  • Nam giới bị cảm lạnh, thoát dương nhưng vẫn cố gắng quan hệ vợ chồng.
  • Nam giới sau khi uống nhiều dẫn đến say rượu bia lại tiếp tục giao hợp
  • Nam giới tuổi cao sức khỏe không đảm bảo nên cẩn thận khi quan hệ tình dục với bạn tình.

Cách sơ cứu khi bị thượng mã phong

Trong khi gần gũi, nếu người vợ thấy chồng mình có các biểu hiện thượng mã phong như trên phải hết sức bình tĩnh và tiến hành sơ cứu theo các bước:

  • Giữ yên tư thế của chồng (không đẩy ra khỏi bụng), thực hiện hô hấp nhân tạo để hà hơi thổi ngạt cung cấp oxy. Đồng thời dùng ngón tay hoặc vật nhọn (kim băng, trâm cài đầu) ấn mạnh vào huyệt trường cường (vị trí cuối xương cùng cụt, sát với hậu môn). Có thể xác định vị trí huyệt này bằng cách chọn điểm giữa từ gốc dương vật cho đến hậu môn. Theo kinh nghiệm dân gian, nếu chồng bị trúng phong mà không có sẵn vật nhọn trên giường, người vợ có thể nhổ lông mao (lông mọc xung quanh hậu môn của nam giới) để kích thích cho chồng tỉnh lại.
Huyet truong cuong va nhan trung
Huyệt trường cường và nhân trung
  • Tiếp đến, day mạnh huyệt nhân trung (giữa mũi và môi). Sau đó, dùng kim hay đồ sắc nhọn châm vào 10 đầu ngón tay cho máu chảy ra.
  • Nếu thấy tim nạn nhân ngừng đập hãy thực hiện thao tác ép tim ngoài lồng ngực.
  • Nếu người nam có biểu hiện phục hồi thì pha nước gừng ấm cho uống, đắp chăn giữ ấm cơ thể.
  • Cuối cùng, tri hô để nhờ sự giúp đỡ của người thân để đưa đi cấp cứu nhanh nhất có thể.
Cấp cứu nam bị thượng mã phong
Cấp cứu nam bị thượng mã phong

Các bước sơ cứu trên đây cần được thực hiện nhanh chóng và đúng cách, tránh dẫn tới hậu quả đáng tiếc xẩy ra.

Cách phòng tránh thượng mã phong

Như trên chúng ta đã biết, nam giới bị chứng thượng mã phong là do bị thoát dương. Vì vậy để phòng tránh phạm phòng cần phải:

  • Không quan hệ tình dục khi đang gặp các vấn đề về tim mạch như huyết áp cao, tiền sử động kinh, nhồi máu cơ tim,..
  • Nên kiêng quan hệ khi cơ thể mệt mỏi, sau khi tắm nước quá nóng, quá lạnh, đi tiếp khách uống nhiều rượu bia…
  • Giữ thói quen sinh hoạt tình dục điều độ khoa học, không nên yêu quá nhiều lần trong một tuần.
  • Nam giới bị tăng huyết áp, bệnh tim mạch, khi quan hệ vợ chồng phải biết tiết chế, giữ sức, chọn tư thế phù hợp.
  • Trong lúc ân ái, nếu người nam cảm thấy khó thở và đau tức ngực, phải dừng lại ngay để cơ thể được nghỉ ngơi.
  • Tập thói quen tập luyện thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe thể chất cũng như độ dẻo dai khi quan hệ vợ chồng.
  • Trước khi quan hệ với vợ hay bạn gái, nam giới cần chuẩn bị một sức khỏe tốt, sử dụng sản phẩm bổ thận Nhất Vương Đan là một giải pháp được nhiều người tin và đánh giá tốt.

Nếu chịu khó tìm hiểu thông tin trên mạng internet, bạn sẽ thấy chứng thượng mã phong không có gì lạ lẫm và đáng lo ngại như nhiều người vẫn nghĩ. Muốn cho cuộc sống tình dục trọn vẹn, cả người nam và người nữ hãy cùng nhau trau dồi kiến thức về sức khỏe tình dục, trang bị những hiểu biết cần thiết để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra như đột tử do thượng mã phong.

Thông tin tham khảo thêm:

https://suckhoedoisong.vn/thuong-ma-phong-trang-thai-nguy-hiem-khi-yeu-n121413.html

https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/thuong-ma-phong-va-nhung-cai-chet-khi-dang-lam-tran-64470.html

http://soha.vn/thuong-ma-phong-khi-quan-he-tinh-duc-can-lam-gi-20180823144237392.htm

http://giadinh.net.vn/song-khoe/quy-ong-co-dau-hieu-nay-can-phai-canh-giac-vi-de-bi-thuong-ma-phong-khi-quan-he-20170825160536998.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét