Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

Đánh giá máy nước nóng năng lượng mặt trời loại nào tốt?

Máy nước nóng năng lượng mặt trời được khá nhiều gia đình sử dụng. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sản phẩm này nhất định không được bỏ qua những thông tin sau.

MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI LÀ GÌ?

Máy nước nóng năng lượng mặt trời hay còn gọi là bình nước nóng năng lượng mặt trời. Thiết bị này làm nóng nước dựa vào nguồn năng lượng mặt trời. Do có những ưu điểm vượt trội nên được rất nhiều gia đình lựa chọn phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày.

may nuoc nong nang luong mat troi la gi

Bình nước nóng năng lượng mặt trời cung cấp nước nóng phục vụ sinh hoạt, cực kì tiết kiệm điện năng nhờ sử dụng năng lượng mặt trời.

CÓ MẤY LOẠI MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI?

Trên thị trường máy nước nóng năng lượng mặt trời có 3 loại chính là máy nước nóng năng lượng mặt trời,  máy nước nóng năng lượng mặt trời ống dầu và máy nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng. Mỗi loại đều có những cấu tạo, nguyên lí hoạt động, ưu điểm riêng.

1. Máy nước nóng năng lượng mặt trời ống chân không

Máy này xuất hiện sớm nhất trên thị trường, giá rẻ nên rất phù hợp với những gia đình có thu nhập tầm trung. Máy được thiết kế với rất nhiều ống thủy tinh chân không gắn trực tiếp vào lỗ thông hơi ở trên thân bồn nước nóng.

may nuoc nong nang luong mat troi ong chan khong

Khi nước được cấp đầy vào bồn chứa phía trên thì sẽ tràn xuống ống thủy tinh chân không bên dưới. Các ống chân không này đặt nằm nghiêng so với góc mặt phẳng ngang khoảng 45° nên các ống chân không này muốn đầy nước thì buộc bọt khí phải di chuyển lên trên phía trên ống.

Khi nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời chiếu vào mặt ngoài của ống thủy tinh thì lớp vật liệu hấp thụ nhiệt, khiến bên trong ống thủy tinh chân không nóng lên và truyền nhiệt vào nước, làm cho nước nóng lên và đi lên phía trên bồn.

Nhưng dòng sản phẩm này lại dễ bị bám bụi, rong rêu, hiệu quả hoạt động của máy không cao. Vì thế bạn cần phải vệ sinh thường xuyên hơn.

2. Bình nước nóng năng lượng mặt trời dạng ống dầu

Dòng máy nước nóng này có cấu tạo và nguyên lí hoạt động giống với máy nước nóng năng lượng mặt trời ống chân không. Tuy nhiên khác ở chỗ máy nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng ống dầu thay vì ống chân không.

may nuoc nong nang luong mat troi ong dau

Máy này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn:

  • Thứ nhất, bình nước nóng năng lượng mặt trời dạng ống dầu có thể sử dụng cả khi không có nắng, sử dụng dầu làm môi trường dẫn nhiệt, quá trình truyền nhiệt nhanh, kết thúc sớm hơn. Nguyên nhân là vì dầu có khả năng bốc hơi thấp hơn nước, ngay cả khi không có nắng thì người dùng vẫn có nước nóng để dùng, cực kì tiện lợi.
  • Thứ hai, máy nước nóng năng lượng mặt trời dạng ống dầu sẽ không có hiện tượng bám rong rêu, bụi bẩn. Vì thế tuổi thọ của sản phẩm cao, không mất nhiều chi phí, thời gian bảo dưỡng.

Tuy nhiên mức giá của máy nước nóng năng lượng mặt trời khá cao. Dòng sản phẩm này có giá cao hơn so với máy nước nóng dạng ống chân không khoảng 2-3 triệu đồng.

3. Máy nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng

Máy nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng sẽ được thiết kế, cấu tạo, nguyên lí hoạt động khác biệt với 2 dòng sản phẩm trên. Dòng máy loại tấm phẳng khá phổ biến trong thời gian gần đây.

may nuoc nong nang luong mat troi tam phang

Cấu tạo: Bao gồm các tấm phẳng hấp thụ nhiệt ở bên trên, được bao bọc bởi một lớp kính cường lực cao cấp cùng với đó là một hệ thống điều khiển quá trình bơm nước.

Khi bơm nước liên tục qua ống đồng bên dưới tấm hấp thụ nhiệt, thì các tấm này sẽ hấp thụ nhiệt truyền xuống bình chứa và nước sẽ nóng lên.

Điểm cộng của máy nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng là dễ chọn vị trí lắp đặt, bạn có thể đặt nó ở bất cứ đâu trên mái nhà.

Nhưng điểm trừ của máy nước nóng năng lượng mặt trời tấm phẳng là hoạt động bằng năng lượng điện, khi mất điện thì sẽ không có nước nóng. Không những vậy lượng nhiệt thoát ra môi trường lớn nên sẽ tiêu tốn điện năng hơn so với các sản phẩm trên. Mức giá của máy nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng từ 60 triệu hay 100 triệu đồng.

CÓ NÊN DÙNG MÁY NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI KHÔNG?

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là giải pháp hữu hiệu cho các gia đình, chỉ cần bỏ ra một khoản nhỏ nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Khi đọc những lợi ích khi sử dụng bình năng lượng mặt trời mà chúng tôi chia sẻ dưới đây, chắc chắn bạn sẽ sắm ngay một sản phẩm để phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời có độ bồn cao, dung tích lớn nên sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng nước nóng của gia đình.

Không tốn điện nên phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình.

Tuy nhiên ở miền Bắc nước ta, mùa Đông sẽ ít ánh nắng hơn nên mua bình nóng lạnh năng lượng mặt trời bạn phải thực sự cân nhắc.

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI TỐT

1. Vị trí lắp đặt

Đây là yếu tố đầu tiên khi sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời. Hãy đảm bảo vị trí lắp đặt, mái nhà phải luôn có ánh nắng chiếu vào, không bị những ngôi nhà ở xung quanh che khuất.

vi tri pal dat may nuoc nong nang luong mat troi

Nếu căn nhà thiếu ánh nắng mặt trời thì không nên dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời mà nên mua bình nóng lạnh sẽ tốt hơn, phù hợp hơn.

2. Quan tâm đến giá bán của máy nước nóng năng lượng mặt trời

Trên thị trường các dòng máy năng lượng mặt trời đều có mức giá dao động từ 3-60 triệu/máy. Phù hợp với rất nhiều phân khúc khách hàng từ thu nhập trung bình đến cao cấp.

Nhưng trong tất cả thì máy nước nóng năng lượng mặt trời có giá dao động từ 6 -10 triệu đồng được ưa chuộng hơn cả vì phù hợp với mức thu nhập của người Việt.

3. Dung tích bình nóng lạnh năng lượng mặt trời là bao nhiêu?

Chọn dung tích bình nóng lạnh năng lượng mặt trời phải quan tâm đến nhu cầu sử dụng và số lượng thành viên trong gia đình.

Nếu gia đình bạn có từ 1-4 người thì nên chọn bình nước nóng năng lượng có dung tích khoảng 120-160 lít.

Nếu gia đình có từ 5-8 thành viên thì nên chọn bình nước nóng năng lượng mặt trời có dung tích từ 160-200 lít.

Nếu gia đình có đông thành viên, trên 8 người nên dùng bình có dung tích 200-300 lít.

Với những nơi đông người sử dụng như nhà nghỉ, khách sạn thì hãy dùng bình có dung tích khoảng 300 lít.

4. Chất liệu bồn bảo ôn

Lớp bảo ôn tức là lớp bảo vệ bên ngoài của máy nước nóng năng lượng mặt trời. Đây là lớp phải chịu sự tác động của khí hậu khắc nghiệt, nắng, gió, mưa vì thế phải có chất lượng, độ bền cao, không bị oxy hóa.

Inox 304 hoặc hợp kim nhôm được phủ sơn tĩnh điện là chất liệu được dùng để làm lớp vỏ bồn bảo ôn vì đặc tính cứng, có khả năng chịu lực và chịu nhiệt tốt đặc biệt có tính chống ăn mòn cao.

5. Lõi bồn bảo ôn

Lõi bồn cũng là một bộ phận quan trọng tạo nên máy nước nóng năng lượng mặt trời. Bộ phận này sẽ tiếp xúc trực tiếp với nước, cần phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Lõi bồn buộc phải làm từ chất liệu cao cấp, siêu bền và không bị oxy hóa, han gỉ.

6. Lớp cách nhiệt Polyurethane

lop cach nhiet Polyurethane

Lớp cách nhiệt có công dụng chính là duy trì nhiệt độ nước nóng ở bên trong bồn bảo ôn. Lớp cách nhiệt này phải dày 5cm, độ cứng lớn, bề mặt láng mịn, không bị khuyết bất cứ lỗ nào sẽ đảm bảo hoạt động tốt.

7. Ống thu nhiệt

Ống thu nhiệt có tác dụng làm tăng hoặc giảm khả năng hấp thụ nhiệt của máy nước nóng năng lượng mặt trời. Nếu ống thu nhiệt có hiệu suất hấp thụ nhiệt cao sẽ giúp nâng cao tuổi thọ, tăng độ bền cho máy.

Có thể thấy, trên thị trường có 2 loại ống thu nhiệt chính là: Ống lõi Titan và ống lõi dầu. Nhưng ống lõi Titan phổ biến hơn do chất lượng ổn định, giá thành rẻ.

Khi mua ống thu nhiệt thì nên chọn loại có đường kính càng lớn càng tốt.

8. Bộ hỗ trợ nhiệt và chống giật

Với những nơi có khí hậu lạnh, ít nắng trong mùa Đông thì hãy mua ngay máy nước nóng năng lượng mặt trời có bộ hỗ trợ nhiệt và chống giật.

9. Chế độ bảo hành máy nước nóng năng lượng mặt trời

Đây cũng là điều các gia đình cần quan tâm để đảm bảo lợi ích trong quá trình sử dụng sản phẩm. Máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ có thời gian bảo hành lâu từ 5-10 năm. Hi hữu một số máy có thời gian bảo hành tới 20 năm. Vì thế các gia đình hoàn toàn yên tâm trong khi sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời.

MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI LOẠI NÀO TỐT?

Trên thị trường máy nước nóng năng lượng mặt trời có rất nhiều hãng khác nhau để các gia đình có thể lựa chọn. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số hãng được người tiêu dùng đánh giá cao.

  • 1. Máy nước nóng năng lượng mặt trời thái dương năng Sơn Hà

may nuoc nong nang luong mat troi Son Ha

Đây là một sản phẩm của Tập đoàn Sơn Hà. Máy nước nóng năng lượng mặt trời Sơn Hà có nhiều dòng để bạn lựa chọn có thể kể đến là ECO, GOLD và TITAN…Tất cả đều là hàng made in Việt Nam, chất lượng cao đặc biệt giá cả phải chăng.

Ưu điểm chính của máy nước nóng năng lượng mặt trời Sơn Hà:

  • Có thương hiệu uy tín,
  • Mẫu mã rất đa dạng
  • Giá thành vừa phải phù hợp với phân khúc người tiêu dùng bình dân
  • Thiết kế nhỏ gọn, độ bền cao, hiệu quả sử dụng lớn

Tuy nhiên nhược điểm của sản phẩm này ở ngôi nhà có mái tôn hoặc mái ngói thì phần nào khó khăn trong việc lắp đặt.

  • 2. Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á (Tân Á Đại Thành)

Tân Á Đại Thành cũng là thương hiệu có tiếng trên thị trường đồ gia dụng. Hãng có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, các dòng sản phẩm đa dạng. Trong đó ta không thể không kể đến máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á, được sản xuất theo công nghệ hàng đầu Châu Âu.

may nuoc nong nang luong mat troi tan a dai thanh

Mạng lưới phân phối của Tân Á Đại Thành ở khắp cả nước, đảm bảo quyền lợi hậu mãi của người tiêu dùng.

Điểm cộng của hãng này:

  • Có thương hiệu uy tín, lâu dài
  • Sản xuất công nghệ hiện đại
  • Hoạt động bền bỉ
  • Thời gian bảo hành lâu dài dao động từ 5 -10 năm

Nhưng hãng có điểm trừ là mẫu mã chưa được đa dạng, mức giá cao hơn so với Sơn Hà nên mức độ phổ biến hẹp hơn.

  • 3. Máy nước nóng năng lượng mặt trời Megasun

Các dòng sản phẩm của Megasun nhất là máy nước nóng năng lượng mặt trời được ứng dụng rộng ở rất nhiều công trình dân dụng hoặc các nhà máy, cơ quan của nhà nước.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời Megasun

Máy nước nóng năng lượng mặt trời Megasun ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất từ Châu Âu, Nhật Bản và Australia.  

Ưu điểm:

  • Các dòng sản phẩm đa dạng, phong phú, bạn có thể chọn dòng máy KAE, KBS, KSS và TITANIUM
  • Thương hiệu Việt đã tạo dựng lòng tin đến người tiêu dùng
  • Sản xuất công nghệ cao, tuổi thọ lâu dài, thời gian bảo hành lâu

Tuy nhiên những sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời Megasun mức độ phân bố chưa hợp lí, chủ yếu ở phía Nam.

  • 4. Máy nước nóng năng lượng mặt trời Osaka

 

Máy nước nóng năng lượng mặt trời Osaka

Máy nước nóng năng lượng mặt trời Osaka được ứng dụng công nghệ hàng đầu của Nhật Bản trong quá trình sản xuất. Mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm có chất lượng cao.

Ưu điểm:

Do Osaka có định hướng chủ yếu phát triển máy nước nóng năng lượng mặt trời nên có mức độ hoàn thiện cao.

Mẫu mã đa dạng, giá thành không quá đắt.

Thời gian bảo hành dài từ 6 -10 năm, chăm sóc hậu mãi tốt.

Nhưng dòng sản phẩm này chỉ tập trung phân bố và phát triển ở khu vực miền Bắc.

KHI LẮP ĐẶT MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI CẦN LƯU Ý GÌ?

  • Lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời ở mái nhà luôn luôn có ánh nắng mặt trời, không bị chung cư, tòa nhà cao tầng che khuất. Nếu không đảm bảo yếu tố này thì nên cân nhắc lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời.

luu y lap dat may nuoc nong nang luong mat troi

  • Nguồn cấp nước phải đảm bảo ổn định để máy hoạt động tốt. Nước máy có thể đi lên được trên mái nhà, còn không thì bồn chứa phải đặt cao hơn mái nhà.
  • Khi lắp đặt đường ống nước thì bạn phải đục, khoét tường sẽ mất thêm 1 khoản chi phí làm ống.
  • Ống nước nóng nên sử dụng chất liệu nhựa PP-R đặc tính nổi trội, độ bền cao, khả năng dẫn nhiệt thấp.  
  • Tìm vị trí thích hợp để lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời. Nên dùng la bàn để định vị thường là hướng Nam sẽ tiếp xúc với nhiều ánh sáng Mặt Trời nhất. Mặt bằng lắp đặt phải sạch, bằng phẳng. Nếu mái nhà hơi nghiêng thì hãy gia cố chân đế chắc chắn.
  • Sau khi lắp xong cần theo dõi xem hệ thống có rò rỉ nước không để khắc phục sự cố kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của Suckhoetoday về cấu tạo, phân loại, cách chọn mua và cách lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời. Nếu bạn thấy bài viết hay và hữu ích hãy like và chia sẻ mọi người cùng đọc.

Bạn nên xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét